29.5.52

มือใหม่หัดทำบล๊อก

ในที่สุดก็มีเวลาทำบล๊อกของตัวเองขึ้นมา จะได้แบ่งปันความรู้ ความชอบกับคนอื่นๆเค้าซะทีเพราะที่ผ่านมาก็หาข้อมูลการทำงานฝีมือมาจากในอินเตอร์เน็ตนี่แหล่ะ ด้วยความใจร้อนด่วนได้นี่แหล่ะ ทำให้หาข้อมูลแบบเร่งด่วนแล้วก็ตกลงใจสมัคร blogspot แล้วก็เริ่มทำในทันที แต่พอสมัครเสร็จปุ๊บ ก็เห็นหน้าบล๊อกของเราไม่สวยเอาซะเลย ทีนี้เราก็ต้องอาศัยเพื่อนรักอย่าง google นี่แหล่ะหา template สวยๆ เพราะบล๊อกของเราก็เหมือนกับตัวเรา จะออกนอกบ้านก็ต้องแต่งตัวให้ดีหน่อย เพราะงั้นก็หัดทำกันไปพร้อมกัน

เริ่มต้นทำบล๊อก
  1. หาเรื่องที่เราสนใจหรือถนัด เพราะเราควรรักในสิ่งที่เราทำ ใช่มั้ยหล่ะ

  2. เลือก Blog hosting เพื่อสมัคร สำหรับมือใหม่หัดทำอย่างเราก็เลือกโฮสที่ให้บริการฟรี เช่น blogger, blogspot, bloggang

  3. จากนั้นก็ถึงขั้นตอนที่เสียเวลาและเหนื่อยใจที่สุดคือ ตั้งชื่อบล๊อก ที่บอกว่าเหนื่อยใจเพราะชื่อที่เราคิดไว้ในใจนั้น ส่วนใหญ่ก็จะมีคนใช้ไปแล้ว น่าเสียดายจริงๆ ทำให้ต้องตั้งชื่อที่ชอบรองลงมาและรองลงมาหรือตั้งชื่ออื่น วนไปวนอยู่อย่างนี้ อย่างบล๊อกนี้ก็ใช้เวลา 3 ชั่วโมงกว่าจะหาชื่อที่พอใจได้ พอตั้งชื่อแล้วเราก็จะได้โดเมนเนมเป็นของตัวเองโดยพ่วงท้ายด้วยชื่อของบล๊อกโฮสติ้งที่เราเลือก แบบนี้

    name.bloghostingname.com
    อย่างบล๊อกนี้ก็เป็น
    craftyhoney.blogspot.com

  4. ที่นี้เราก็เลือกเท็มเพลตที่มีให้ หรือจะดาวน์โหลดมาจากเว็บอื่นๆหรือเราจะออกแบบเองก็ได้โดยใช้โปรแกรม wordpress (อันนี้ยังทำไม่เป็นแต่จากที่ดูๆมา รู้สึกว่าน่าลองมาก) แต่ด้วยความใจเร็วด่วนได้นั่นเอง ทำให้เรารีบหา template มาดาวน์โหลดในทันที อย่างที่บอกว่าบล๊อกก็เป็นเหมือนกับตัวเรา ต้องแต่งตัวให้สวยๆซะหน่อยขอแนะนำเว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลด free blog template
    ส่วนใหญ่แล้วก็ง่ายๆ คือ เลือกรูปแบบที่ชอบแล้วก็ดาวน์โหลดได้เลย ที่สำคัญคืออย่าลืมอ่านข้อแม้ที่กำหนดไว้เพราะเป็นเท็มเพลตที่ให้ใช้กันฟรีๆ แล้ว เราก็ควรให้เครดิตกับคนออกแบบหรือคนทำซะหน่อย เค้าจะได้มีำกำลังใจในการออกแบบงานสวยๆกันต่อไป นะจ๊ะ
ภาพตัวอย่างจาก ourblogtemplate.com


พอได้หน้าตาบล๊อกที่สวยงามแล้วเราก็เริ่มเขียนบทความกันได้เลย เย่ ^-^








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น