30.5.52

เปลี่ยนรูป favicon ใน blogger

Favicon เป็นไอคอนที่อยู่ด้านหน้า URL ของบล๊อกเรานี่แหล่ะ
ถ้าเราทำบล๊อกขึ้นมา favicon แบบทั่วไปของเราก็จะเป็นในรูปนี้


แต่ใครจะอยากให้บล๊อกของตัวเองเหมือนกับของคนอื่นๆอีกตั้งหลายพันคนหล่ะ
เพราะงั้นเราก็เลยหาทางเปลี่ยนรูป favicon ของตัวเองให้เข้ากับบล๊อก
ซึ่งจะว่าง่ายก็ไม่ง่าย แต่ถ้ารู้วิธีแล้ว ไม่ยากเลย

เริ่มแรก เราต้องมีภาพที่จะใช้เป็น favicon ก่อนซึ่งมีขนาด 16x16 pixel และเป็นไฟล์ .ico
ทำไฟล์ภาพธรรมดาให้เป็นไฟล์ .ico ง่ายๆด้วย Favicon Generator
ด้วยการเตรียมไฟล์ภาพ .gif, .jpg, .png หรือ .bmp (ตั้งชื่อเป็น favicon เพื่อความเข้าใจง่ายละกัน)
ถ้าเราอยากให้ favicon ของเรามีพื้นหลังโปร่งใสก็ให้เซฟเป็น .gif หรือ .png
แล้วทำตามขั้นตอนในภาพ เราก็ได้ favicon.ico ของเราแล้ว



ต่อไปเป็นการทำให้ favicon ไปอยู่ที่หน้าบล๊อก ซึ่งปกติโดยทั่วไป เค้าให้โหลด favicon.ico เข้าไปในหน้าเว็บ แล้วก็เอาไปใส่ใน html แต่ว่าสำหรับ blogger ไม่รองรับไฟล์ที่นามสกุล ico เพราะงั้นเราก็ต้องไปหาเว็บโฮสที่รับไฟล์ .ico สำหรับโหลดเข้าไป แล้วค่อย copy url มาใช้
แนะนำเว็บ www.imageboo.com เลยละกัน ใช้ง่ายๆ โหลดภาพเข้าไป แล้วกดดูรูปซึ่งในเว็บนี้จะแสดงตัวอย่าง favicon ให้ดูก่อนด้วย จนเป็นแบบในภาพแล้ว copy url(ในกรอบสีฟ้า) เอาไว้


ทีนี้ก็เข้าไปที่ แก้ไข Html ใน รูปแบบ บล๊อกของเรา


มองหาบรรทัดแรก แล้วใส่โค้ดในบรรทัดที่ 2 ลงไปโดย icon file url คือ url ที่เรา copy ไว้ในกรอบสีฟ้า

แล้วบันทึก ก็จะได้รูป favicon ใหม่ในบล๊อกเราทันที

2 ความคิดเห็น:

Kaitim Gass กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ
สำหรับความรู้ดีๆ

เด็กมอ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆครับ ^^

แสดงความคิดเห็น